March 05, 2009

N.U.A.T_Experimental in Joint brief'09






N.U.A.T_Experimental in Joint brief '09
MACD project (Central Saint Martins_MA Communication Design)
สืบเนื่องจากหัวข้อของ dissertation กับ studio project ที่ข้าพเจ้าสนใจในเรื่องของ "มือ"และการสือสาร การสร้าง นัยยทางการสื่อสารด้วยมือ จึงเป็นที่มาการของการทดลอง ย่อย ในการฟรีเซ้นงานของ MACD ในหัวข้อ "What if" คือการตั้งคำถามกับสิ่งที่เราค้นคว้าหรือ สนใจอยู่ แน่นอนมันคงไม่ง่ายเลยหากเราจะมองสิ่งที่เราค้นคว้าในมุมกลับและตั้งประเด็๋นในการสร้างงานใหม่ๆ 
แต่ในที่สุด คำถามที่ว่านอกจากการสื่อสารด้วยมือ การเคลื่อนไหว หรือการแสดงตัวตนด้วยอวัยวะที่เรียกว่ามือนั้น จะเป็นอย่างไร (What if) ถ้าเราวาดรูปหรือเขียนเส้นทั้งมือซ้ายและขวา พร้อมกันโดยที่สมองหรือสติไม่ครบหรือไม่ร้อมที่จะทำงาน
ครับนี่คือที่มาของการทดลองนี้ ผมแบ่งการทดลองนี้ออกเป็นสอง ช่วงด้วยกัน ช่วงแรกคือการวาด portrait หลังจากการหมุนรอบตัวเอง ยี่สิบรอบแล้ววาดรูปภายในเวลา หนึ่งนาทีเพื่อ เป้นการ ดูและแสดงผลงานการทำงานร่วมกันของสมองและมือ  ส่วนช่วงที่สอง ทดลองต่อด้วยการหมุน ตัวอีกยี่สิบรอบและนั่งเขียนเส้นตรงพร้อมๆกันทั้งมือซ้ายและมือขวา ในเวลาเดิมคือหนึ่งนาที เมื่อการทดลองเริ่มขึ้น อากาศอยู่ที่ 7-8 องศาได้ ความมั่นใจ 120% แต่ร่างกาย 80% เพราะมีอาการไม่ดีจากอาหารแต่การทดลองก็เป็นไปอย่างตื่นเต้นและเร้าใจ        ผลสรุปที่ออกมาตามงานดังกล่าวพบว่า ภาพลายเส้นจากที่มือแสดงออกยังแสดงตัวตนและลักษณะลายเส้นของผมได้ดี แต่ไม่สามารถเก็บรายละเอียดได้เลย เพราะสิ่งที่ จ้องกับสิ่งที่อยู่ในสมองมันสับสนกันอยู่สมองไม่สามารถควบคุมได้เต็มที่ และ อยากจะรีบทำให้เสร็จๆไปเร็ว ขาดสุนทรียในการวาดเป็นอย่างมาก ส่วนการลากเส้นด้วยมือทั้งสองนั้นผลคือ เส้นออกมาเหมือนกันเท่ากันทั้งขนาดและน้ำหนัก เพราะไม่จำเป็นต้อง เน้นลายละเอียดหรือเน้นส่วนต่างๆมากนัก แต่การทดลองจำต้องสิ้นสุดลงในการทดลองช่วงที่สองเพราะ สภาพร่างกายรับไม่ได้  อาเจียนและ ป่วยในเวลาต่อมา ผลจากการหมุนทำให้คลื่นไส้ ขาดการควบคุม และอาเจียนตามมา รวมมถึงอาการ ไข้หวัดและคลื่นเหียนเป็๋นระยะหลายวัน

No comments: